Các CLB tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù đang đầu tư nhiều hơn ở các tình huống cố định và họ ít nhiều đã thu về những thành quả ngọt ngào.

Bài học từ Liverpool

Một trong những yếu tố giúp The Kop đua vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 2018/19 với Man City tới những vòng đấu cuối cùng và giành danh hiệu Champions League 2019 là sự hiệu quả tới từ những tình huống cố định. Điều này khiến cho rất nhiều đội bóng khác ở giải đấu khắc nghiệt nhất xứ sở sương mù phải học tập và đầu tư cho các pha bóng chết một cách bài bản.

Man Utd là đội bóng nhận thức rõ về vấn đề mình đang gặp phải. Suốt mùa giải 2020/21, Quỷ đỏ chỉ ghi được 9 bàn thắng từ tình huống cố định. Chính vì thế mà trong kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, BLĐ của nửa đỏ thành Manchester âm thầm ký hợp đồng với Eric Ramsay, một chuyên gia về các tình huống cố định và phát triển các cá nhân.

Đội chủ sân Old Trafford không phải là CLB duy nhất ở Ngoại Hạng Anh tuyển chọn HLV chuyên về tình huống cố định. Aston Villa trong mùa hè cũng chiêu mộ Austin MacPhee, cựu trợ lý HLV của CLB Midtjylland ở Đan Mạch. Hay như Brighton cũng có vẻ đang tập trung nhiều vào các pha bóng chết ở mùa giải năm nay, họ có lợi thế khi các cầu thủ trong đội hình sở hữu chiều cao khá vượt trội.

Nicolas Jover – vị trợ lý giúp Arsenal thành công trong các pha bóng chết

Tương tự như các đội kể trên, Arsenal cũng có chuyên gia bóng chết là Nicolas Jover. Đây là vị trợ lý từng làm việc với Mikel Arteta tại Man City. Nói về Jover, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ có nhận xét ngắn gọn: “Anh ấy là người có kiến thức, chuyên môn vô cùng hữu ích và có giá trị đối với chúng tôi”. Vậy nên, có thể thấy rõ The Gunner dần trở nên đa dạng hơn trong những pha bóng cố định.

Còn nhiều CLB khác tại Ngoại Hạng Anh cũng đang chăm chút cho bóng chết. Đơn giản vì các pha bóng đó có thể tạo nên những điều khác biệt. Một thứ vũ khí vô cùng tiềm năng và nguy hiểm. Mỗi một thắng được ghi tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mù có ý nghĩa rất lớn. Vì thế, các đội bóng không tiếc gì để chi ra số tiền, chiêu mộ một chuyên gia giúp CLB tận dụng tối đa cơ hội mình có được.

Sự hiệu quả từ các pha bóng chết

Những gì mà các đội bóng nước Anh đầu tư đã đem về thành quả nhất định. Điển hình trong đó có Arsenal. Trong 10 bàn thắng của đội bóng phía Bắc London ở 5 trận đấu gần nhất, 4 pha lập công được bắt nguồn từ các pha đá phạt góc. Đó đều là những bàn thắng quan trọng và giúp cho Pháo thủ có những điểm số quan trọng. Từ vị trí thứ 20 trên BXH, họ leo một mạch lên top 5.

Một đội bóng khác tại London có thể kể tới là Chelsea, đoàn quân HLV Thomas Tuchel cũng đang thành công với những tình huống cố định. Quan sát kỹ, dàn trung vệ của The Blues luôn chủ động băng cắt hay luồn lách ra cột 2, nơi mà nhiều cầu thủ đối phương không để ý tới. Để rồi, bàn thắng đến với họ như một lẽ thường tình.

Dẫn chứng gần nhất là ở trong trận đấu giữa West Ham và Liverpool. The Hammer đã tận dụng triệt để cơ hội từ các tình huống đá phạt góc để cắt đứt chuỗi trận bất bại của ‘Lữ đoàn đỏ’ kể từ đầu mùa. Hai bàn thắng mà đội chủ sân Olympic ghi được đều là pha bóng điển hình và mẫu mực, mà bất cứ CLB nào tại nước Anh đều phải học hỏi.

West Ham đã giành chiến thắng trước Liverpool nhờ vào các tình huống đá phạt góc

Ở bàn thắng đầu tiên của West Ham, Ogbonna – một trung vệ cao to di chuyển ở cột gần, anh block (chặn) thủ môn Alisson Becker. Điều đó khiến cho người gác đền gốc Brazil không có nhiều thuận lợi trong việc cản phá pha đá phạt góc rất xoáy và bóng cứ thế bay vào lưới.

Còn đối với bàn thắng thứ ba của đoàn quân HLV David Moyes, Kurt Zouma khéo léo, chạy chỗ ra phía cột xa và đánh đầu trong thế không ai theo kèm. Lý do các cầu thủ Liverpool bỏ quên trung vệ này bởi họ đang bận tâm tới các tiền đạo của đội chủ nhà hơn. Zouma chỉ cần có thể mà đem đến thành quả ngọt ngào cho West Ham.

Các đội bóng Anh đang thành công với sự đầu tư bài bản của mình. Ngoại Hạng Anh cho thấy sự khắc nghiệt và bất cứ CLB nào đều có thể giành chiến thắng khi biết chắt chiu những cơ hội có được.

Share.

Leave A Reply